I. Cơ quan có thẩm quyền thực hiện
Tại Quyết định số 1085/QĐ-BTNMT, quy định về cơ quan thực hiện tách thửa:
– Văn phòng đăng ký đất đai cấp tỉnh, chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp tỉnh;
– Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp tỉnh;
– UBND cấp huyện;
– Văn phòng đăng ký QSD đất cấp huyện.
II. Hồ sơ tách thửa đất thổ cư
Hồ sơ tách thửa đất thổ cư gồm:
1. Đơn đề nghị tách thửa theo Mẫu số 11/ĐK ban hành kèm theo Thông tư 24/2014/TT-BTNMT
2. Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp
3. Nếu là tách thửa đất từ Giấy chứng nhận đã cấp chung cho nhiều thửa đất để cấp riêng một giấy chứng nhận thì cần thêm:
– Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK ban hành kèm theo Thông tư 33/2017/TT-BTNMT;
– Bản gốc giấy chứng nhận đã cấp.
III. Trình tự thực hiện
Đối với thủ tục tách đất thổ cư sẽ được thực hiện theo hai phương thức là giải quyết trực tiếp và thực hiện trên môi trường điện tử.
1. Giải quyết trực tiếp
– Người sử dụng đất nộp hồ sơ tại các cơ quan có thẩm quyền được thực hiện tách thửa đã nêu ở trên. Nếu hồ sơ được gửi đi chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì trong thời gian tối đa 03 ngày, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.
Cơ quan tiếp nhận hồ sơ ghi đầy đủ thông tin vào Sổ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, trao Phiếu tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho người nộp hồ sơ.
– Cơ quan có thẩm quyền giải quyết phải thực hiện các công việc sau:
– Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất;
– Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất đối với thửa đất mới tách thửa;
– Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận cho người được cấp
2. Trên cổng thông tin điện tử
Người sử dụng thực hiện các thao tác về thủ tục hành chính thông qua Cổng dịch vụ công. Theo đó, cơ quan tiếp nhận, giải quyết hồ sơ có trách nhiệm thực hiện trình tự, thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật về đất đai.
Trường hợp cần thông báo về việc cần xác minh, kiểm tra của việc thực hiện thủ tục hành chính thông qua Cổng dịch vụ công sẽ được thông báo bằng văn bản hoặc qua Cổng dịch vụ cộng hoặc thông qua tin nhắn SMS.
Người yêu cầu dịch vụ có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật bằng hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến. Việc trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc tại địa điểm theo yêu cầu đối với trường hợp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết yêu cầu.
Trên đây là toàn bộ thông tin của Luật Nguyên Phát về THỦ TỤC TÁCH THỬA ĐẤT THỔ CƯ.
Nếu quý khách hàng có nhu cầu làm dịch vụ cấp sổ đỏ lần đầu tại Hà Nội, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua Hotline 1900.633.390 hoặc đặt lịch ở văn phòng để được các chuyên viên tư vấn trả lời một cách nhanh gọn và chính xác nhất. Cảm ơn quý khách đã theo dõi bài viết. Trân trọng!