Cấp sổ đỏ lần đầu tại văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội được không?
Câu hỏi: Chào Luật sư, tôi có nghe nói có thể xin cấp sổ đỏ lần đầu tại văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội. Xin hỏi, trường hợp nào thì có thể xin cấp sổ đỏ lần đầu tại đây? Trân trọng cảm ơn!
Chào bạn, căn cứ quy định hiện hành, việc cấp sổ đỏ lần đầu tại văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội được thực hiện cho một số đối tượng trong một vài trường hợp cụ thể.
Cụ thể, việc cấp sổ đỏ/sổ hồng/Giấy chứng nhận lần đầu tại văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội được thực hiện theo quy định chung của pháp luật đất đai và Quyết định 4135/QĐ-UBND ngày 31/10/2022 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.
Theo đó, văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội có thẩm quyền thực hiện thủ tục hành chính cấp sổ đỏ lần đầu cho các trường hợp sau:
- Tổ chức;
- Cá nhân, tổ chức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng trong các dự án phát triển nhà ở;
- Cấp sổ đỏ lần đầu đối với tài sản gắn liền với đất của tổ chức mà chủ sở hữu tài sản không đồng thời là người sử dụng đất;
Lưu ý: Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nôi là cơ quan tiếp nhận, thụ lý, xử lý hồ sơ nhưng không phải là cơ quan có quyền quyết định là Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội.
Nói cách khác, con dấu được đóng trong sổ đỏ là dấu của Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội mà không phải dấu của Văn phòng đăng ký đất đai.
Điều này cũng có nghĩa rằng, nếu bạn xin cấp sổ đỏ lần đầu thuộc một trong những trường hợp mà chúng tôi nêu trên thì bạn có thể giải quyết tại văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội.
Ngoài các trường hợp trên, bạn thực hiện thủ tục tại các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội nơi có đất.
Như vậy, có thể thực hiện thủ tục nộp hồ sơ, xử lý hồ sơ cấp sổ đỏ lần đầu tại văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội cho 1 số trường hợp như của tổ chức,….
Tuy rằng là cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ nhưng văn phòng đăng ký đất đai không là cơ quan quyết định việc cấp sổ đỏ, mà Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội mới là đơn vị quyết định trong các trường hợp nêu trên.
Do vậy, bạn cần phân biệt rõ thẩm quyền xử lý và thẩm quyền quyết định việc cấp sổ đỏ như chúng tôi đã nêu.
Thủ tục cấp sổ đỏ tại văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội
Thủ tục, chi phí cấp sổ đỏ tại văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội như thế nào?
Trước hết, căn cứ Điều 37 Nghị định 43/2014/NĐ-CP được bổ sung bởi khoản 23, Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP, Quyết định 4135/QĐ-UBND, văn phòng đăng ký đất đai có thẩm quyền thực hiện một số thủ tục hành chính về đất đai như sau:
- Cấp mới, cấp đổi, cấp lại sổ đỏ;
- Cấp lần đầu đối với người mua nhà ở, công trình xây dựng trong dự án xây dựng phát triển nhà ở;
- Đăng ký biến động nếu người yêu cầu thực hiện là tổ chức;
- Đăng ký quyền sử dụng đất lần đầu đối với trường hợp tổ chức, cộng đồng dân cư được Nhà nước giao đất để quản lý;
- Đăng ký quyền sử dụng đất lần đầu đối với tổ chức;
- Thẩm định nhu cầu sử dụng đất trong một số trường hợp;
- …;
Trình tự, thủ tục cơ bản và các khoản thuế, phí, lệ phí mà người yêu cầu cần thực hiện, đóng nộp được chúng tôi trình bày như dưới đây.
Thủ tục cấp sổ đỏ tại văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội thế nào?
Thủ tục cấp sổ đỏ tại văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội được thực hiện tương tự như việc nộp, giải quyết hồ sơ tại các cơ quan khác.
Theo đó, các bước cơ bản bao gồm nộp hồ sơ, giải quyết hồ sơ, trả kết quả.
Chi tiết như sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ và nộp hồ sơ
- Tùy thuộc từng thủ tục hành chính như cấp đổi, cấp lại, cấp mới, tách thửa,… mà người yêu cầu chuẩn bị hồ sơ phù hợp;
- Số lượng hồ sơ cần chuẩn bị: 01 (bộ);
Lưu ý: Trong trường hợp thực hiện đăng ký biến động, cấp đổi, cấp lại… giấy chứng nhận, người yêu cầu buộc phải nộp bản chính Giấy chứng nhận cho văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội.
Bước 2: Giải quyết yêu cầu
- Văn phòng đăng ký đất đai tiến hành tiếp nhận, thẩm định hồ sơ;
- Xác nhận việc đủ điều kiện thực hiện thủ tục hành chính về đất đai hoặc không và chuyển cho cơ quan Tài nguyên và Môi trường trình cấp có thẩm quyền quyết định hoặc thực hiện xác nhận vào sổ đỏ của người yêu cầu;
- Chuyển thông tin sang cơ quan thuế để tính toán tiền thuế mà người yêu cầu phải nộp;
- Trả kết quả cho bộ phận tiếp nhận để trả cho người yêu cầu;
Bước 3: Trả kết quả
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội thực hiện trả kết quả cho người yêu cầu theo giấy hẹn.
Như vậy, đây là các bước cơ bản để thực hiện thủ tục hành chính về đất đai tai văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội.
Do chúng tôi chưa có đầy đủ thông tin về trường hợp của bạn nên chưa thể giải đáp sâu hơn cho vấn đề mà bạn quan tâm.
Bạn có thể tìm kiếm thêm các nội dung giải đáp về trình tự thực hiện thủ tục tại văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội qua các bài viết khác của chúng tôi.
Thuế phải nộp khi cấp sổ đỏ tại văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội
Chi phí thực hiện cấp sổ đỏ tại văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội là bao nhiêu?
Các chi phí khi giải quyết thủ tục cấp sổ đỏ tại văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội bao gồm:
- Chi phí đo đạc: Được tính theo thỏa thuận hoặc theo quy định của từng tỉnh, thành phố nơi có đất;
- Lệ phí trước bạ: 0,5% giá trị thửa đất, trừ trường hợp được miễn giảm (theo Nghị định 10/2022/NĐ-CP);
- Phí thẩm định hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính đất đai: Được áp dụng theo Nghị quyết 06/2020/NQ-HĐND ngày 7/7/2020 của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội;
- Lệ phí cấp giấy chứng nhận: Áp dụng tính theo Nghị quyết 06/2020/NQ-HĐND ngày 7/7/2020 của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội;
- Thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp: Áp dụng theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp;
Tuy nhiên, không phải mọi trường hợp, người yêu cầu đều phải chịu mọi loại phí, thuế nêu trên.
Mà tùy thuộc từng trường hợp, người yêu cầu cần phải kê khai, đóng nộp những khoản phí, thuế khác nhau.
Như vậy, căn cứ theo các quy định trên, bạn đối chiếu với trường hợp của mình để tính toán cụ thể mức phí phải nộp khi thực hiện cấp sổ đỏ tại Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội.
CẦN TƯ VẤN – HỖ TRỢ THỦ TỤC CẤP ĐỔI GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT
VUI LÒNG LIÊN HỆ: 1900.633.390
ĐỂ ĐƯỢC LUẬT NGUYÊN PHÁT HỖ TRỢ NHIỆT TÌNH – TRỌN GÓI