Tư vấn về quy trình và thủ tục cấp lại sổ hồng ?
Sau khi tiến hành ký tên, lăng dấu vân tay sang tên chủ sở hữu nhà tại phòng công chứng xong, trong thời gian chờ đợi thì công chứng viên gọi luật sư đứng ra phụ trách giao dịch mua bán của chúng tôi vào nói chuyện. Một lát sau, luật sư của chúng tôi ra và nói là giao dịch chuyển nhượng không thành công vì sổ hồng ( Quyền sở hữu sử dụng đất và nhà ở ) là sổ hồng giả. Luật sư của chúng tôi thông báo là trước khi chúng tôi giao dịch chúng tôi 3 tháng đã có người dùng Quyển sổ hồng thật giao dịch mua bán tại văn phòng Công chứng Gia Định nhưng không thành công vì công chứng viên nghi ngờ các Giấy tờ liên quan bị làm giả, không hợp lệ. Trong quá trình kêu bán căn nhà của mẹ tôi, chúng tôi có photo Quyển sổ hồng cho những người đến xem nhà xem và cũng cho đã một số người xem qua bản chính. Gia đình chúng tôi là người ngay thẳng nên không biết từ khi nào Quyển sổ hồng thật bị đánh tráo, Quyển sổ hồng giả giống sổ hồng thật đến 95% ( chỉ khác con dấu & chữ ký của người cấp ) Tôi và mẹ rất bối rối trong trường hợp này. Chúng tôi đang phải đối mặt với việc mất cọc cho căn nhà mới ( 50.000.000 đồng ) và bồi thường tiền cọc cho căn nhà chúng tôi bán ( 260.000.000 đồng ). Gia đình chúng tôi gặp khó khăn mới phải bán nhà nhưng nay lại mắc thêm khoản nợ từ trên trời rơi xuống này thiệt là khổ tận cam lai, khổ càng thêm khổ.
Kính mong Ban tư vấn Pháp luật của Luật Nguyên Phát tư vấn cho tôi phương án giải quyết để được cấp lại Sổ hồng thật trong thời gian nhanh nhất để chúng tôi có thể tiến hành mua bán nhà cho người khác.
Tôi xin cảm ơn!
Trả lời:
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về Luật Nguyên Phát. Chúng tôi xin được tư vấn cho trường hợp của bạn như sau:
Căn cứ pháp lý:
Bộ luật đất đai 2013
Nghị định 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn thi hành luật đất đai 2013
Nội dung phân tích:
Theo quy định tại Điều 77 Nghị định 43/2014 hướng dẫn thi hành Luật đất đai 2013 quy định về việc cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu công trình đang xây dựng do bị mất như sau:
“1.Hộ gia đình và cá nhân, cộng đồng dân cư phải khai báo với Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi có đất về việc bị mất giấy chứng nhận, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng. Uỷ ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất giấy chứng nhận tại trụ sở Uỷ ban nhân dân cấp xã, trừ trường hợp mất do thiên tai, hỏa hoạn.
Tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài phải đăng tin mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương.
2. Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã đối với trường hợp của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư hoặc kể từ ngày đăng tin lần đầu trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương đối với trường hợp của tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người bị mất Giấy chứng nhận nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận.
3. Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ; trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất đối với trường hợp chưa có bản đồ địa chính và chưa trích đo địa chính thửa đất; lập hồ sơ trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại Điều 37 của Nghị định này ký quyết định hủy Giấy chứng nhận bị mất, đồng thời ký cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã”.
Theo quy định này, khi bạn bị mất sổ hồng, bạn hoàn toàn có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền cấp lại.
Hồ sơ gồm:
– Đơn đề nghị cấp lại giất chứng nhận quyền sở hữu nhà
– Giấy tờ xác nhận việc mất giấy chứng nhận của công an xã nơi mất giấy;
– Giấy tờ chứng minh đã đăng tin mất Sổ hồng trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương (trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn) đối với tổ chức trong nước, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài.
Trường hợp hộ gia đình và cá nhân thì chỉ cần có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã.
Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất kiểm tra hồ sơ; trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký quyết định hủy Sổ hồng bị mất, đồng thời cấp lại Sổ hồng mới; trao Sổ hồng cho người đề nghị cấp lại.
Trân trọng.
Bộ phận tư vấn luật đất đai.
Mọi vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại gọi ngay số: 1900.633.390 để được giải đáp.