Tin tức

Đơn xin xác nhận dân sự mới nhất 2022? Thủ tục thực hiện ra sao?

 Đơn xin xác nhận dân sự mới nhất 2022? Thủ tục thực hiện ra sao?

1. Đơn xin xác nhận dân sự là gì? Trường hợp nào cần xin xác nhận dân sự?

Đơn xin xác nhận dân sự là văn bản được dùng để chứng minh và xác nhận việc công dân không vi phạm các chủ trương của Đảng và Nhà nước, không vi phạm pháp luật và không có tiền án, tiền sự. Qua đó, các cơ quan, các nhà tuyển dụng sẽ căn cứ vào đơn này để kiểm tra thông tin về nhân thân của ứng viên trước khi đưa vào làm việc.

Đơn xin xác nhận dân sự thường được sử dụng cho các mục đích:

– Làm hồ sơ xin việc;

– Làm hồ sơ đi xuất khẩu lao động;

– Làm hồ sơ kết nạp Đảng;

– Làm hồ sơ tốt nghiệp…

Hiện nay, do chưa có mẫu Đơn xin xác nhận dân sự thống nhất cụ thể nên có thể tham khảo thêm các mẫu có sẵn do địa phương cung cấp hoặc do địa phương hướng dẫn. Thông thường, Đơn xin xác nhận dân sự sẽ bao gồm các thông tin:

– Tên, địa chỉ thường trú của người xin xác nhận;

– Họ, tên, địa chỉ thường trú của bố, mẹ;

– Họ tên, địa chỉ thường trú của vợ, chồng;

– Phần cam đoan hoặc xác nhận

– Phần thông tin xác thực của địa phương.

2. Cách viết Đơn xin xác nhận dân sự

Khi làm Đơn xin xác nhận dân sự cần điền đầy đủ, trung thực các thông tin liên quan đến cá nhân cũng như trình bày nguyện vọng xác nhận dân sự của mình để được các cơ quan có thẩm quyền xem xét và giải quyết. Cụ thể:

– Thông tin cá nhân: Điền đầy đủ thông tin gồm họ tên, ngày tháng năm sinh, nghề nghiệp, địa chỉ, nơi công tác…

– Thông tin nhân thân: Ở phần này, người làm đơn điền đầy đủ thông tin của bố, mẹ, vợ, chồng gồm: Họ tên, nghề nghiệp, địa chỉ thường trú…

– Mục đích xin xác nhận: Người làm đơn trình bày nguyện vọng của mình xin cơ quan chính quyền xác nhận cho bản thân người làm đơn không vi phạm những quy định của pháp luật và địa phương đang sống.

– Phần cuối đơn: Người làm đơn cam kết các thông tin ghi trong đơn là đúng sự thật, sau đó ký và ghi rõ họ tên vào đơn.

 

3. Xin xác nhận dân sự ở đâu? Thủ tục thực hiện thế nào?

Hiện nay các văn bản luật chưa đề cập cụ thể tới hồ sơ, thủ tục xin xác nhận dân sự. Tuy nhiên, từ thực tế cho thấy, việc xin xác nhận dân sự sẽ được thực hiện như sau:

– Về cơ quan xác nhận dân sự: Người có nhu cầu thực hiện xin xác nhận dân sự tại cơ quan Công an xã, phường, thị trấn. Ngoài ra, công dân cũng có thể xin xác nhận dân sự tại Ủy ban nhân dân xã, phường nơi cư trú. 

– Về hồ sơ, thủ tục xin xác nhận:

Bước 01: Chuẩn bị hồ sơ, gồm:

– Đơn xin xác nhận dân sự;

– Giấy tờ nhân thân (Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu còn hiệu lực);

– Sổ hộ khẩu/ sổ tạm trú hoặc giấy tờ khác ghi nhận thông tin chứng minh cá nhân đó cư trú ở địa phương đó.

Bước 02: Nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, công dân mang các giấy tờ này đến Công an xã, phường, thị trấn hoặc UBND xã, phường nơi công dân cư trú.

Bước 03: Xác nhận thông tin

Cơ quan có thẩm quyền kiểm tra thông tin giấy tờ của người nộp đơn. Sau đó, tìm thông tin trên hệ thống thông tin của họ để xác nhận vào giấy những thông tin yêu cầu. Cán bộ ghi xong thông tin thì ký và xác nhận đóng dấu, người yêu cầu ký và xác nhận rõ họ và tên.

Bước 4: Nhận kết quả giấy xác nhận.

Bạn đọc có thể tham khảo mẫu tại đây:

>>>Xem thêm: don-xin-xac-nhan-dan-su-1_2106170311

 

 

Công ty TNHH Luật Nguyên Phát – Đồng hành pháp lý cùng bạn !

__________________________________________________

 

    Địa Chỉ: Phố Dương Quảng Hàm, Phường Quan Hoa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội.

    Gmail: luatnguyenphat107@gmail.com

    Liên hệ với chúng tôi:

     – Tư vấn pháp lý: 0364310003

     – Zalo: 0364310003

                 0389395112

Đánh giá bài viết này!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.